BÁN HÀNG ONLINE QUA ZALO - XU HƯỚNG MỚI PHÁT TRIỂN KINH DOANH ONLINE
BÁN HÀNG ONLINE QUA ZALO - XU HƯỚNG MỚI PHÁT TRIỂN KINH DOANH ONLINE
Ngày cập nhật: 26-11-2019
Hiện nay xu hướng bán hàng online đang có xu thế phát triển vượt bật với hàng loạt các kênh bán hàng được các cá nhân hay tổ chức, doanh nghiệp sử dụng như : Facebook, Instagram,... và đặc biệt được sử dụng rộng và có tính lan truyền cao đó là Zalo.

Năm 2015 Zalo phát triển mạnh với hình thức kết nối nhanh và gọn cùng các page lớn giúp người dùng theo dõi các thông tin nhanh chóng nhất và đến 2016 nó là kênh bán hàng online được mọi người áp dụng như là một kênh bán hàng chính của mình.
 
64% các chủ shop sử dụng Zalo để bán hàng.
[Theo VOV.VN ]- 64% các chủ shop sử dụng Zalo để bán hàng, trong số đó có đến 59% chủ shop dùng Zalo như một kênh bán hàng chính của mình. Tuy hiệu quả doanh thu qua zalo chưa được cao nhưng mọi người vẫn đang nhận thấy trước mắt nguồn lợi nhuận từ đây. Dựa theo khảo sát từ 2000 khách hàng là chủ các doanh nghiệp, shop bán hàng online trên cả nước của Bizweb.vn - nền tảng bán hàng online được nhiều người sử dụng nhất Việt Nam trong tháng 1/2016 thì, chỉ 26% thu về được hiệu quả, trong khi có tới 74% còn lại đánh giá không cao về hiệu quả kinh doanh của kênh bán hàng này.
 
Đã từ lâu, sự phát triển phổ biến của mạng xã hội (Facebook, Zalo, Instagram…) đã mở ra cho các chủ shop kinh doanh online rất nhiều cơ hội tiếp cận thị trường khách hàng tiềm năng rộng lớn. Kể từ vài năm trở lại đây, bên cạnh website, người kinh doanh online đều tham gia kinh doanh trên Facebook. Tuy nhiên, hệ lụy của sự “bùng nổ” nhanh ấy chính là việc càng ngày, hiệu quả kinh doanh trên facebook càng kém hơn trước, khi mà thị trường mua bán bị “tạp nham”. Theo khảo sát của Social Media Examiner, trong 92% chủ shop cho rằng Facebook là kênh marketing online quan trọng thì có tới 55% hiện nay cảm thấy nỗ lực marketing của họ không thực sự mang lại hiệu quả.
 

Chính vì vậy, đối với người bán hàng, một khi nền tảng bán hàng quan trọng của họ có dấu hiệu lung lay, họ sẽ phải tiếp tục tìm kiếm những kênh bán hàng tiềm năng khác để đầu tư phát triển. Đó là lý do mà trong năm vừa qua, một bộ phận lớn các chủ shop kinh doanh vừa và nhỏ lại đổ xô sang sử dụng nền tảng Zalo.
 
Một miền đất kinh doanh online tiềm năng
 
Theo báo cáo của Zalo, tính đến giữa năm 2015, mạng xã hội này đã cán mốc 30 triệu người dùng, chủ yếu là người dùng trẻ trong độ tuổi từ 18 đến 35, là lứa tuổi có khả năng mua hàng online nhiều nhất, cùng với đó là hơn 400 triệu tin nhắn Zalo được trao đổi mỗi ngày. Sự phát triển nhanh chóng của Zalo trong 6 tháng từ cuối năm 2014 đến giữa năm 2015 với lượng người dùng lớn, cơ hội tiếp cận người dùng rộng ( tỷ lệ tìm kiếm trên 80%), khả năng tương tác cao, chi phí đầu tư thấp,… đã minh chứng một điều rằng nó sẽ có cơ hội trở thành đối trọng của Facebook trong thời gian tới và trở thành kênh bán hàng hiệu quả của người Việt dành cho người Việt.
 
Tiềm năng phát triển của kênh bán hàng Zalo đã được rất nhiều người nhìn ra và thừa nhận, tuy nhiên vấn đề được đặt ra là khả năng khai thác hiệu quả tiềm năng ấy lại chưa được như kỳ vọng của các chủ shop. Vì vậy cần có thời gian cho người mua hàng tiếp cận mua bán qua kênh mạng xã hội này.
 
Để kinh doanh hiệu quả trên Zalo, đặc biệt là đối với những ai mới bắt đầu “chen chân” vào thị trường cạnh tranh này, bạn cần phải nắm rõ các nguyên tắc hoạt động của nó. Zalo page sau khi được tạo thì phải có khoảng 20 người bấm quan tâm thông qua mã QR Code và có 5 bài viết trên nhật ký thì Zalo mới xét duyệt trang của bạn tồn tại “công khai” trên mạng xã hội này để mọi người có thể tìm kiếm được. Mặt khác, bạn nên tận dụng tối đa các công cụ hữu ích trên Zalo, điển hình là tính năng “tìm bạn quanh đây” để tìm kiếm khách hàng tiềm năng phù hợp mà các nền tảng khác không có được. Đồng thời bán hàng trên cả trang cá nhân lẫn Zalo page để tận dụng tất cả các cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng.
 
Bên cạnh đó, việc đầu tư nguồn lực, chủ yếu dành cho hoạt động marketing và remarketing là vô cùng quan trọng. Theo kết quả khảo sát của Bizweb, trong số những chủ shop luôn ưu tiên đầu tư nguồn lực cho kênh bán hàng Zalo thì có 44% đã thu được hiệu quả. Trên bất cứ kênh bán hàng nào cũng vậy, bạn không thể chỉ tạo ra và ngồi chờ khách hàng tìm đến. Các nền tảng đó cũng không bao giờ hỗ trợ hoàn toàn cho bạn trong việc kinh doanh mà cái chính đó là nỗ lực của bản thân. Muốn hiệu quả, bạn phải tăng cường các hoạt động quảng bá, tiếp thị, thậm chí là phải trả phí cho hoạt động ấy.
 
Có thể thấy, Zalo là nền tảng có nhiều tiềm năng, là một trong ba kênh bán hàng đang được sử dụng nhiều nhất hiện nay (cùng với Website và Facebook). Mặc dù hiện nay, các chủ shop vẫn chưa biết cách khai thác một cách tối ưu nhất, nhưng với mức độ hiệu quả đứng thứ tư sau Website, Facebook và Sàn Thương mại điện tử, Zalo vẫn sẽ là kênh bán hàng đầy hứa hẹn trong tương lai.

 

                                                                                                    ( Nguồn : soma.com.vn )

 

 

 
Tin tức khác
tìm kiếm

Giới thiệu về QTS Việt nam

Lời đầu tiên, Công ty Cổ phần Công nghệ QTS Việt Nam xin gửi tới Quý khách hàng lời chào trân trọng cùng lời chúc sức khỏe và thành công.
Công ty Cổ phần Công nghệ QTS Việt Nam là đơn vị chuyên tư vấn, triển khai lắp đặt, các dự án Công nghệ thông tin, truyền thông cho các đơn vị, tổ chức, khối cơ quan hành chính nhà nước, khối sự nghiệp, khối doanh nghiệp…